Với giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng, Wuling Bingo nhiều khả năng khó cạnh tranh với các đối thủ tại Việt Nam, ở bất kỳ phân khúc nào.
Mẫu xe điện Wuling Bingo được lên kế hoạch ra mắt vào ngày 2/11 với 2 phiên bản là Bingo 333 và 410. Đây được xem là "hy vọng" mới của TMT Motors sau Wuling MiniEV không mấy thành công.
Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, Bingo đã ra mắt ở nhiều thị trường như Thái Lan hay Indonesia với thiết kế và trang bị giống nhau. Cụ thể, kích thước dài x rộng x cao của Bingo lần lượt là 3.950 x 1.708 x 1.580 mm, chiều dài cơ sở 2.560 mm.
Xe được trang bị motor điện cho công suất tối đa 67 mã lực, mô men xoắn cực đại dao động 125-150 Nm tùy phiên bản. Cả 2 tùy chọn đều được sử dụng pin từ SAIC thay vì pin Gotion như trên Wuling MiniEV.
Phiên bản 333 có vận tốc tối đa 100 km/h, ứng với quãng đường di chuyển khoảng 333 km/lần sạc. Phiên bản cao nhất, Bingo 410 ghi nhận phạm vi hoạt động 410 km/lần sạc, vận tốc cao nhất đạt 130 km/h. Cả 2 thông số trên đều được đo lường dựa trên tiêu chuẩn CLTC.
Gần đây, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy Wuling Bingo dự kiến được bán với 2 phiên bản, giá dao động 470-530 triệu. Nếu mức giá trên là thật, mẫu xe mới của Bingo chắn chắn sẽ gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Tầm giá 500 triệu đồng tại thị trường ôtô Việt hiện tại đã có đa dạng lựa chọn động cơ xăng với kích thước lẫn trang bị chỉn chu hơn.
Nếu không quá thoải mái về kinh tế, những chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning (83 mã lực, 122 Nm) hay Toyota Wigo (87 mã lực, 113 Nm) đang là lựa chọn hợp lý trong tầm giá, dao động 300-500 triệu đồng.
SUV cỡ A cũng là phân khúc có những đại diện phù hợp hơn như Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue. So với Bingo, các xe hạng A này "ăn điểm" về gần như mọi thông số kích thước, trang bị nội thất và động cơ.
Ví dụ chiếc Toyota Raize đang được bán với giá dao động 498-506 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ xăng công suất 98 mã lực, mô men xoắn cực đại 140 Nm.
Thậm chí, những mẫu sedan hạng B trên thị trường như Toyota Vios hay Mitsubishi Attrange cũng có thể là lựa chọn đáng cân nhắc hơn Bingo trong tầm giá 500 triệu đồng. Hiện tại, Mitsubishi Attrage bản cao cấp nhất là CVT Premium có giá khoảng 490 triệu đồng, đi kèm với đó là khối động cơ mạnh 78 mã lực, 100 Nm.
Nhìn qua đồng hương, MG 5 cũng là một cái tên đang sở hữu mức giá tốt nhưng có động cơ và trang bị nhỉnh hơn Bingo. Cụ thể, MG 5 được bán với giá khởi điểm 399 triệu đồng. Xe được trang bị máy xăng 1.5L có công suất 112 mã lực, 150 Nm.
Thực tế motor điện trên Bingo sẽ mang đến cảm giác nhạy hơn khi đạp chân ga, không gặp phải cảm giác trễ hay ì ạch như những mẫu xe xăng trang bị động cơ nhỏ. Thế nhưng ưu điểm này là chưa đủ để người dùng đánh đổi các lợi ích về giá hay không gian và tất nhiên là thói quen sử dụng xe xăng - xe điện.
Nếu đặt Bingo cùng mâm với các mẫu xe thuần điện trên thị trường, sản phẩm mới của TMT Motors cũng khó để cạnh tranh, bất kể về giá hay trang bị.
Cụ thể, chiếc VinFast VF 5 Plus được trang bị động cơ thuần điện sản sinh công suất 134 mã lực, mô men xoắn cực đại 135 Nm. Thông số này gần như gấp đôi sức mạnh trên chiếc Bingo, ở cả 2 phiên bản. Hiện tại, giá của VF 5 Plus dao động 468-568 triệu đồng, tùy vào nhu cầu thuê hay mua pin.
VF 5 Plus vì thuộc dải sản phẩm của VinFast nên còn được hưởng lợi về hạ tầng trạm sạc, một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của người dùng tại Việt Nam.
Nếu không phải là xe điện VinFast, BYD Dolphin cũng là một đối thủ đáng cân nhắc với mức giá dao động 659 triệu đồng. Vì nhỉnh hơn khoảng 100 triệu đồng so với Bingo, Dolphin cho thấy ưu điểm về cả số đo kích thước lẫn trang bị nội thất, sức mạnh động cơ.
Cụ thể, mẫu hatchback cỡ B này được trang bị motor điện cùng pin Blade độc quyền dung lượng 44.9 kWh, hệ dẫn động cầu trước, sản sinh công suất tối đa 94 mã lực với mô men xoắn 180 Nm.
Như đã đề cập, Wuling Bingo dự kiến sẽ được bán với 2 phiên bản là 333 và 410. Theo thông số được công bố, cả 2 phiên bản chỉ có khác biệt về quãng đường di chuyển, ngoài ra tương đồng về toàn bộ thông tin động cơ lẫn dung lượng pin.
Điều này đồng nghĩa với việc thay vì làm 2 phiên bản khác biệt về motor điện, Wuling chọn cách điều chỉnh sức mạnh của motor điện thấp đi, khiến chiếc Bingo ở bản cao "yếu" hơn, bù lại chạy đi quãng đường dài hơn.
Như vậy, cả 2 phiên bản này gần như là một và khách hàng chắc chắn đủ tinh tường để không bỏ thêm 60 triệu đồng, nhận về một phiên bản yếu hơn nhưng đi dài hơn vài chục km.
Trong tương lai nếu Bingo bán chạy, chắc chắn các garage hay xưởng sửa chữa ôtô có thể làm được điều tương tự thông qua phần mềm với phiên bản giá rẻ của xe.
Nhìn chung, Bingo vẫn là mẫu xe có thiết kế dễ thương, thu hút phái nữ. Tuy nhiên thu hút thôi là chưa đủ để tạo nên doanh số, đặc biệt ở thời điểm hàng loạt xe mới gia nhập, với đủ phân khúc giá, thiết kế ấn tượng và động cơ mạnh mẽ như hiện tại.
Việc ra mắt 2 phiên bản không có khác biệt về động cơ với mức giá "dự kiến cao", không có hạ tầng trạm sạc hỗ trợ sẽ dễ khiến TMT Motors lặp lại sự thất bại như đã từng với Wuling MiniEV.
(Nguồn: https://lifestyle.znews.vn/loi-nho-nao-cho-wuling-bingo-post1507844.html)
365 triệu
370 triệu
620 triệu
499 triệu
720 triệu
395 triệu