trang chủ tin tức xe Nhiều mẫu xe 7 chỗ liên tiếp phải triệu hồi tại thị trường Việt

Nhiều mẫu xe 7 chỗ liên tiếp phải triệu hồi tại thị trường Việt

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dòng xe đa dụng và gầm cao 7 chỗ thuộc cả thương hiệu phổ thông lẫn hạng sang lần lượt nhận thông báo triệu hồi tại thị trường Việt.

Xe đa dụng cỡ nhỏ và SUV hạng D liên tiếp “dính” triệu hồi

Tại nhóm các thương hiệu phổ thông, Toyota Veloz Cross là mẫu ô tô 7 chỗ đầu tiên được triệu hồi trong năm 2023.

Đầu tháng 1, hãng xe Nhật Bản thông báo triệu hồi 306 chiếc Veloz Cross để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến đồng hồ hiển thị thông tin trong quá trình lái xe. Đây là các xe được sản xuất từ ngày 11-18/4/2022.

Ô tô 7 chỗ liên tiếp bị triệu hồi tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota Veloz Cross là mẫu xe đầu tiên được triệu hồi tại Việt Nam trong năm 2023.

Trên đồng hồ táp-lô của các xe bị ảnh hưởng, vật liệu hàn có thể được điền không chính xác ở một số chân cực của bảng mạch in (PCB), nơi lắp đặt mạch tích hợp (IC) của mạch nguồn. Nếu xe chạy trong điều kiện đường xóc hoặc nhiệt độ quá cao, chân cực của mạch tích hợp có thể bị bong tách khỏi PCB, khiến đồng hồ bị tắt nguồn.

Tháng 2, Hyundai triệu hồi 17.670 chiếc SantaFe lắp ráp trong nước, xuất xưởng từ ngày 30/1/2021 đến 15/10/2022, và 51 chiếc SantaFe nhập khẩu, được sản xuất từ ngày 1/12/2020 đến 31/12/2021.

Lý do bởi trên các xe thuộc diện triệu hồi, tiềm ẩn nguy cơ bị bung bộ phận tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước khi hoạt động, dẫn tới các mảnh linh kiện bên trong bộ phận tạo khí có thể lọt vào cabin, gây mất an toàn cho hành khách.

Tiếp đó vào tháng 8, thêm 5.675 chiếc SantaFe thuộc thế hệ trước với thời gian sản xuất từ ngày 28/4/2017 đến 27/10/2018 nhận thông báo triệu hồi để thay thế cầu chì cho bộ điều khiển thủy lực (HECU). Nguyên nhân do bảng mạch của HECU tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến cháy.

Một mẫu SUV hạng D khác cũng bị triệu hồi trong năm nay là Isuzu mu-X với số lượng 222 chiếc, có thời gian sản xuất từ năm 2020 đến 2022. Những xe bị ảnh hưởng có bu-lông trục lái không được siết với lực đúng tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ bị rơi trong quá trình sử dụng, làm mất khả năng kiểm soát xe và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ô tô 7 chỗ liên tiếp bị triệu hồi tại Việt Nam - Ảnh 2.

Gần 1.300 chiếc Ford Everest được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống truyền lực và thay bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel.

Mới đây nhất, hơn 3.000 chiếc Ford Everest và Explorer được triệu hồi theo 3 chương trình, liên quan đến các lỗi khác nhau.

Trong đó, 1.256 chiếc Ford Everest sản xuất từ ngày 24/11/2021 đến 3/2/2023 được triệu hồi vì phần mềm mô-đun hệ thống truyền lực có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy, dẫn đến tiêu hao ắc quy khi vận hành và có thể khiến xe dừng đột ngột, hoặc không khởi động được sau khi tắt máy.

Ngoài ra Ford còn triệu hồi hai chiếc Everest sản xuất trong khoảng thời gian từ 19/5/2022 - 28/6/2023. Lý do, bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF) đã lắp ráp không đúng hướng, có thể dẫn đến việc tái sinh khí thải thường xuyên hơn, làm suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng làm giảm tuổi thọ của dầu và không tuân thủ các yêu cầu theo quy định về khí thải.

1.967 chiếc Ford Explorer sản xuất từ 19/10/2018 - 2/5/2023 tại Mỹ cũng được triệu hồi để khắc phục lỗi hiển thị camera lùi và camera 360 độ trên màn hình trung tâm.

 
 

Nhiều xe sang của Audi, Mercedes-Benz cần khắc phục lỗi

Trong năm 2023, nhiều mẫu ô tô 7 chỗ đến từ các thương hiệu hạng sang như Audi, Mercedes-Benz cũng được triệu hồi tại Việt Nam để khắc phục lỗi.

Cuối tháng 5, Audi triệu hồi 143 chiếc Audi Q7 và Q8 sản xuất từ 1/1/2020 đến 29/1/2021 để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Trong đó, Q7 là mẫu SUV cỡ lớn với 7 chỗ ngồi.

Theo đó, một bộ phận của bơm nhiên liệu có thể bị gãy khi xe đang di chuyển do dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp. Mảnh vỡ có thể làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất, dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên. Tùy mức độ hư hỏng, động cơ có thể ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến hỏng máy.

Mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn của Mercedes-Benz là GLS cũng hai lần có tên trong các đợt triệu hồi vì các lỗi khác nhau.

Ô tô 7 chỗ liên tiếp bị triệu hồi tại Việt Nam - Ảnh 4.

Nhiều phiên bản Mercedes GLS nhận thông báo triệu hồi tại Việt Nam.

Đợt triệu hồi đầu tiên nhằm khắc phục lỗi lắp ráp thanh trang trí ở cửa sổ tam giác của các cửa phía sau, do việc cố định các thanh này có thể không đúng thông số kỹ thuật, dẫn đến khả năng bị rơi ra khi đang lái xe. 608 xe thuộc diện triệu hồi gồm các mẫu Maybach GLS 480 4Matic, GLS 450 4Matic và GLE 53 AMG 4Matic, sản xuất từ tháng 2/2022 đến tháng 1/2023.

Đợt triệu hồi thứ hai để khắc phục lỗi lắp đặt ống thoát nước hệ thống điều hòa không khí trên 210 chiếc GLS 450 4Matic và GLE 450 4Matic sản xuất từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2020.

Nguyên nhân do ống thoát nước ngưng tụ của hệ thống điều hòa có thể lắp đặt chưa đúng cách, dẫn tới nước ngưng tụ có thể rò rỉ vào bên trong xe và gây trục trặc ở các bộ phận điện khác nhau.

Mẫu SUV 7 chỗ đắt tiền còn lại nhận thông báo triệu hồi là Jeep Grand Cherokee L với số lượng 14 chiếc, sản xuất từ ngày 1/10/2022 đến 30/11/2022.

Trên các xe bị ảnh hưởng, trục trung gian của trục lái được lắp ráp không đúng cách, có khả năng bị rời ra khỏi khớp nối chữ U, dẫn đến mất kiểm soát lái và có thể gây ra va chạm xe mà không có cảnh báo trước. Người lái có thể nhận thấy tiếng lạo xạo trong vô-lăng và tiếng ồn khi chuyển hướng.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-7-cho-lien-tiep-phai-trieu-hoi-tai-viet-nam-192230925140213059.htm)

xe mới về

City Car